I2C là từ viết tắt tiếng Anh "Inter-Integrated Circuit" là 1 loại bus nối tiếp (digital) được phát triển bởi hãng sản xuất linh kiện điện tử Philips. Ban đầu giao tiếp này được sử dụng trong các linh kiện điện tử của hãng, sau đó do tính ưu việt và đơn giản của nó, I2C được chuẩn hóa và được dùng rộng rải trong các mô đun truyền thông nối tiếp của vi mạch tích hợp ngày nay.

+ CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG
- I2C sử dụng 2 đường truyền tín hiệu: 1 là đường xung (hay được gọi là đường xung nhịp đồng hồ) (SCL) serial clock, và 1 đường dử liệu digital (SDA: serial data). Hai đường SDA và SCL này luôn luôn đi trên 1 nền điện thế thường mắc với điện trở khoảng 4,7Kohm.
- Các chế độ hoạt động của I2C bao gồm
+ Chế độ chuẫn (standard mode) hoạt động ở tốc độ 100kbit/s
+ Chế độ tốc độ thấp (low speed mode) hoạt động ở tốc độ 10kbit/s
Tần số xung nhịp có thể xuống 0Hz, I2C sử dụng 7 bít để định địa chỉ do đó trên 1 bus truyền có thể định địa chỉ tới 112 nút, 16 địa chỉ còn lại được sử dụng vào mục đích riêng. Ưu điểm của giao tiếp I2C chính là hiệu xuất và sự đơn giản của nó. Khối điều khiển có thể điều khiển cả 1 mạng thiết bị mà chỉ cần 2 đường điều khiển. Vì vậy nó được ứng dụng trong các mạch vi điện tử theo kiểu truyền tín hiệu digital.